Bạn đang đọc bài viết: 6 đặc sản Sapa – “Cực phẩm” của núi rừng Tây Bắc

Loading
  • svg
31/07/2024By Meow

6 đặc sản Sapa – “Cực phẩm” của núi rừng Tây Bắc

Sapa đâu chỉ có các mùa hoa đẹp mê mẩn, đâu chỉ có núi rừng hùng vĩ nên thơ hay những cô nàng người dân tộc xúng xính váy hoa rực rỡ. Nơi đây còn có nền ẩm thực độc đáo, mang đậm hương vị của vùng Tây Bắc. Nếu bạn còn chưa biết nên thưởng thức những món đặc sản Sapa nào thì hãy để chúng mình gợi ý cho. Đảm bảo lạ miệng và rất ngon, ăn rồi sẽ nhớ mãi. 

Khám phá những món đặc sản Sapa ăn hoài không ngán

Cốn sủi – Đặc sản Sapa lạ miệng

Nghe cái tên thôi cũng thấy rất lạ đúng không? Cốn sủi là món ăn quen thuộc ở Sapa, gần giống như phở Hà Nội bởi vì món ăn này cũng sử dụng sợi mỳ dài dẹp như phở. Tuy nhiên phần nước dùng thì lại có độ sệt và đậm đà hơn.

Nước sốt cốn sủi được ninh từ xương và nhiều loại gia vị trong nhiều giờ liên. Topping gồm có thịt cắt sợi, khoai lang bào sợi chiên giòn, trứng gà luộc, cải chua cắt nhỏ và những loại rau mùi. Cốn sủi có hương vị thơm lạ, dễ ăn, 1 tô tầm 35 – 45k no cành bụng nên bạn đừng bỏ qua nhé.

Cốn sủi là món ăn gần giống như phở

Nem măng đắng

Ở miền xuôi có nem cua bể, chả giò thịt thì ở miền núi Tây Bắc có nem măng đắng. Món đặc sản Sapa này có nguồn gốc từ người Tày, cách chế biến cũng tương tự các loại nem hay chả giò mà chúng ta hay ăn. Điểm nhấn là vị đắng nhẹ của măng rừng, kết hợp với thịt gà và mùi thơm của đầu hành. 

Món này chấm trực tiếp với nước mắm chua ngọt hoặc cuốn kèm rau rừng. Ăn kiểu nào cũng ngon và không bị ngán.

Nem măng đắng là món ăn truyền thống của người Tày

Thịt trâu gác bếp

Nhắc đến đặc sản Sapa mà bỏ qua thịt trâu gác bếp thì quá thiếu sót. Đây là món ăn trứ danh của người dân tộc vùng cao, họ thường mang ra mời những vị khách quý đến chơi nhà. 

Gọi là thịt trâu gác bếp bởi vì người ta đã ướp gia vị vào thịt tươi rồi cứ thế đem treo lên gác bếp. Khói bếp ám vào miếng thịt, vừa làm chín vừa tạo nên hương vị rất lạ. Mới đầu ăn không quen sẽ thấy ngai ngái khó chịu, nhưng đã quen rồi thì mới hiểu tại sao món ăn này lại được du khách yêu thích đến vậy.

Thịt trâu gác bếp là món đặc sản Sapa được nhiều người mua về làm quà

Cá suối nướng

Một trong những món ăn luôn có mặt trong các nhà hàng tại Sapa là cá suối nướng. Người ta đi bắt những con cá sống ở suối, loại cá này không quá lớn nhưng ruột rất sạch và thịt ngon ngọt. 

Sau khi bắt lên thì sơ chế và ướp gia vị cho đậm đà rồi đem nướng trên than hồng. Cá nướng than có hương vị rất khác so với nướng điện vì khói than sẽ giúp thịt cá có mùi đặc trưng hơn. Cá suối nướng cuốn rau rừng chấm mắm, nhâm nhi thêm chút rượu ngô thì phải gọi là “đỉnh của chóp”.

Cá suối nướng cuốn rau rừng ngon khó cưỡng

Thịt lợn muối chua

Thịt lợn muối chua cũng là một món đặc sản Sapa lạ miệng, khiến nhiều người tò mò vì cách chế biến rất độc đáo.

Thịt lợn sau khi làm sạch thì đem luộc chín rồi ngâm trong hỗn hợp rượu, muối và lá quế. Sau từ 2 – 3 tuần thì thịt lên men, từng miếng thịt săn lại. Khi ăn sẽ cảm nhận rõ vị chua thanh và có độ dai giòn. Bạn có thể ăn với cơm nóng hoặc làm mồi nhậu lai rai với bạn bè.

Thịt lợn muối chua là món ăn độc đáo của người vùng cao

Thịt gà đen – Đặc sản Sapa trứ danh 

Đã đến Sapa thì hãy một lần thử thịt gà đen nướng mật ong. Gà đen là giống gà nhỏ, có màu đen từ trong ra ngoài và rất bổ dưỡng. Người ta thường chế biến thành nhiều món khác nhau như nấu cháo, tiềm thuốc bắc, kho sả ớt… Nhưng được đánh giá cao nhất vẫn là gà đen nướng mật ong. 

Miếng thịt mềm dai, không bị bở kết hợp với vị ngọt thanh đậm đà của mật ong ăn rất cuốn. Món này chấm kèm muối tiêu chanh hay lá bạc hợp vô cùng.

Gà đen nướng mật ong là món nên thử

Nếu đã đến Sapa mà không thưởng thức những món ăn đặc trưng của nơi đây thì rất đáng tiếc đấy. Bên trên chúng mình đã cố gắng chọn ra những đặc sản Sapa nổi bật nhất, dễ ăn nhất để giới thiệu đến bạn. Hy vọng có thể giúp bạn bớt phân vân lựa chọn hơn và có những trải nghiệm thật tuyệt vời trong chuyến đi. Nhớ theo dõi các bài viết trong chuyên mục cẩm nang du lịch của Hôm Nay Đi Đâu để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Loading
svg
  • 01

    6 đặc sản Sapa – “Cực phẩm” của núi rừng Tây Bắc

Quick Navigation